Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2019

IEC 60320 - Wikipedia


Bộ ghép nối thiết bị IEC 60320 dành cho hộ gia đình và các mục đích chung tương tự [1] là một bộ tiêu chuẩn từ Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế (IEC) chỉ định thiết bị không khóa và bộ ghép nối để kết nối dây cấp điện với các thiết bị điện có điện áp không vượt quá 250 V (ac) và dòng điện định mức không vượt quá 16 A. [2] Các loại đầu nối khác nhau (phân biệt theo hình dạng và kích thước) được chỉ định cho các kết hợp khác nhau của các yêu cầu về dòng điện, nhiệt độ và tiếp đất. Không giống như các đầu nối IEC 60309, chúng không được mã hóa cho điện áp; người dùng phải đảm bảo rằng điện áp định mức của thiết bị tương thích với nguồn điện lưới.

Phiên bản đầu tiên của IEC 320 (sau này được đánh số lại theo tiêu chuẩn IEC 60320) được xuất bản vào năm 1970. [3]

Thuật ngữ [ chỉnh sửa ]

cho phép sử dụng các đầu vào tiêu chuẩn và các bộ dây cụ thể theo quốc gia, cho phép các nhà sản xuất sản xuất cùng một thiết bị cho nhiều thị trường, trong đó chỉ phải thay đổi bộ dây cho một thị trường cụ thể. Bộ ghép nối kết nối cho phép nguồn điện từ một thiết bị hoặc thiết bị được cung cấp cho các thiết bị hoặc thiết bị khác. Các khớp nối được mô tả theo các tiêu chuẩn này đã được xếp hạng tiêu chuẩn hiện tại và nhiệt độ.

Các bộ phận của bộ ghép được định nghĩa trong tiêu chuẩn như sau.

  • Đầu nối : "một phần của bộ ghép nối thiết bị với, hoặc dự định gắn vào, một dây được kết nối với nguồn cung cấp".
  • Đầu vào thiết bị : "một phần của khớp nối thiết bị được tích hợp như một một phần của thiết bị hoặc được kết hợp như một bộ phận riêng biệt trong thiết bị hoặc thiết bị hoặc dự định gắn vào thiết bị ".
  • Đầu nối phích cắm :" một phần của bộ ghép nối liên kết với hoặc dự định gắn vào một dây " .
  • Cửa hàng thiết bị : "một phần của khớp nối liên kết là bộ phận được tích hợp hoặc tích hợp trong thiết bị hoặc thiết bị hoặc dự định gắn vào nó và từ đó cung cấp nguồn cung cấp".
  • Bộ dây : "lắp ráp bao gồm một dây cáp hoặc dây được gắn với một phích cắm không thể cắm lại và một đầu nối không thể nối lại, dành cho kết nối của một thiết bị điện hoặc thiết bị với nguồn điện".
  • Bộ dây kết nối : "lắp ráp bao gồm một chiếc taxi le hoặc dây được trang bị một đầu nối phích cắm không thể tua lại và một đầu nối không thể nối lại, dành cho kết nối giữa hai thiết bị điện ".

Mặc dù thuật ngữ" nam "và" nữ "đôi khi được áp dụng cho các đầu nối này không được sử dụng trong các tiêu chuẩn. Tham chiếu giới tính cho trình kết nối thực sự chỉ đề cập đến các liên hệ, không phải là trình kết nối hoàn chỉnh. "Nam" dùng để chỉ một tiếp điểm pin và "nữ" cho một tiếp điểm ổ cắm. "Đầu nối" và "ổ cắm thiết bị" được gắn với các tiếp điểm ổ cắm và "đầu vào thiết bị" và "đầu nối phích cắm" được gắn với các tiếp điểm pin.

Mỗi loại khớp nối được xác định bởi một số tờ tiêu chuẩn. Đối với các bộ ghép thiết bị, nó bao gồm chữ "C" theo sau là một số, trong đó bảng tiêu chuẩn cho đầu vào thiết bị cao hơn 1 so với bảng cho đầu nối cáp tương ứng. Nhiều loại khớp nối cũng có tên chung. Những cái phổ biến nhất là Đầu nối IEC cho C13 và C14 chung, đầu nối hình-8 cho C7 và C8 và Đầu nối cloverleaf hoặc Đầu nối chuột cho C5 / C6. Phích cắm ấm là một thuật ngữ thông tục được sử dụng cho đầu vào thiết bị C16 nhiệt độ cao (và đôi khi, sai, cho đầu nối C15 giao phối). "Ấm siêu tốc" đôi khi được sử dụng nhầm để chỉ các đầu nối C13 và C14 được xếp hạng nhiệt độ thông thường, không nên được sử dụng với các thiết bị sưởi ấm.

Ứng dụng [ chỉnh sửa ]

Bộ ghép thiết bị có thể tháo rời được sử dụng trong thiết bị văn phòng, dụng cụ đo lường, môi trường CNTT và thiết bị y tế, trong số nhiều loại thiết bị để phân phối trên toàn thế giới. Mỗi hệ thống điện của thiết bị phải được điều chỉnh phù hợp với các phích cắm khác nhau được sử dụng ở các khu vực khác nhau. Một thiết bị có phích cắm gắn vĩnh viễn để sử dụng ở một quốc gia không thể dễ dàng bán ở một quốc gia khác sử dụng ổ cắm trên tường không tương thích; điều này đòi hỏi phải theo dõi các biến thể trong suốt vòng đời của sản phẩm từ lắp ráp và thử nghiệm đến vận chuyển và sửa chữa.

Thay vào đó, một dây cung cấp điện dành riêng cho từng quốc gia có thể được bao gồm trong bao bì sản phẩm, để các biến thể mô hình được giảm thiểu và thử nghiệm tại nhà máy được đơn giản hóa. Một dây được gắn với các đầu nối không thể tua lại (thường được đúc) ở cả hai đầu được gọi là bộ dây . Sản xuất thiết bị có thể được đơn giản hóa bằng cách gắn một bộ ghép thiết bị trực tiếp lên bảng mạch in. Lắp ráp và xử lý một thiết bị dễ dàng hơn nếu dây nguồn có thể được tháo ra mà không cần nhiều nỗ lực.

Thiết bị có thể được sử dụng ở một quốc gia khác một cách dễ dàng, chỉ với một thay đổi đơn giản của dây cấp nguồn (bao gồm đầu nối và phích cắm cụ thể theo quốc gia). Dây cấp nguồn có thể được thay thế dễ dàng nếu bị hỏng, bởi vì nó là bộ phận được tiêu chuẩn hóa có thể được rút ra và lắp lại. Các mối nguy hiểm an toàn, chi phí bảo trì và sửa chữa được giảm thiểu.

Tiêu chuẩn [ chỉnh sửa ]

Các bộ phận của tiêu chuẩn [ chỉnh sửa ]

IEC 60320 được chia thành nhiều phần:

  • IEC 60320-1: Yêu cầu chung chỉ định hai cực và hai cực với các khớp nối đất nhằm kết nối dây cung cấp với các thiết bị điện. [2] Kể từ IEC 60320-1: 2015 phần này cũng áp dụng cho các bộ ghép nối kết nối cho phép kết nối và ngắt kết nối thiết bị với dây dẫn đến thiết bị khác. Phần này của tiêu chuẩn không còn bao gồm các tờ tiêu chuẩn đã được chuyển sang phần mới được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2014: IEC 60320-3.
  • IEC 60320-2-1: Bộ ghép máy may chỉ định các bộ ghép không thể thay thế cho nhau với các khớp nối khác từ IEC 60320, để sử dụng với máy may gia đình. Chúng được đánh giá không cao hơn 2,5 A và 250 V (a.c.). [4]
  • Bộ ghép nối liên kết IEC 60320-2-2 cho hộ gia đình và thiết bị tương tự . Phần này đã được rút lại vào tháng 1 năm 2016. Các yêu cầu chung đối với các mặt hàng này hiện được bao gồm trong IEC 60320-1 và các tờ tiêu chuẩn là một phần của IEC 60320-3.
  • IEC 60320-2-3: Khớp nối có mức độ bảo vệ cao hơn IPX0 [5] chỉ định các bộ ghép với một mức độ bảo vệ xâm nhập chất lỏng.
  • IEC 60320-2-4: Bộ ghép phụ thuộc vào trọng lượng thiết bị để gắn kết . [6]
  • 60320-3: Các tờ và đồng hồ đo tiêu chuẩn . [7] Phần này bao gồm các tờ tiêu chuẩn cho cả bộ ghép thiết bị và bộ ghép nối. Đối với bộ ghép thiết bị, các đường viền của bộ ghép khác nhau được chỉ định bằng cách sử dụng kết hợp các chữ cái và số, ví dụ: "C14". Đầu nối cung cấp năng lượng cho đầu vào thiết bị . Đầu vào thiết bị được chỉ định bởi số chẵn lớn hơn số được gán cho đầu nối, do đó, đầu nối C1 giao phối với đầu vào C2 và C15A giao phối với C16A. Bộ ghép nối có các ký hiệu đơn, ví dụ: "F". Chúng bao gồm hai phần: đầu nối phích cắm là phần không thể tách rời, hoặc được gắn vào dây, và ổ cắm thiết bị là phần được tích hợp hoặc được tích hợp trong thiết bị hoặc thiết bị hoặc dự định gắn vào thiết bị và từ đó cung cấp được cung cấp.

Nội dung của các tiêu chuẩn [ chỉnh sửa ]

Các tiêu chuẩn xác định cơ, điện và các yêu cầu về nhiệt và các mục tiêu an toàn của các bộ ghép điện. Phạm vi tiêu chuẩn được giới hạn ở các bộ ghép thiết bị có điện áp định mức không vượt quá 250 V (ac) ở 50 Hz hoặc 60 Hz và dòng điện định mức không vượt quá 16 A. Các phần phụ khác của IEC 60320 tập trung vào các chủ đề đặc biệt như xếp hạng bảo vệ và yêu cầu cụ thể của thiết bị.

Việc lựa chọn bộ ghép phụ thuộc một phần vào các lớp thiết bị IEC. Hình dạng và kích thước của đầu vào và đầu nối của thiết bị được phối hợp sao cho đầu nối có xếp hạng hiện tại, xếp hạng nhiệt độ hoặc phân cực thấp hơn có thể được đưa vào đầu vào thiết bị yêu cầu xếp hạng cao hơn. (tức là một đầu nối Lớp Bảo vệ II không thể kết hợp với đầu vào Lớp I yêu cầu một trái đất); trong khi kết nối đầu vào thiết bị loại I với thiết bị loại II là có thể vì nó không gây nguy hiểm về an toàn.

Nhiệt độ pin được đo trong đó pin dự kiến ​​từ bề mặt tham gia. Nhiệt độ pin tối đa được phép, lần lượt là 70 ° C, 120 ° C và 155 ° C (nhiệt độ cao hơn không áp dụng cho các khớp nối liên kết). Nhiệt độ pin được xác định bởi thiết kế của thiết bị và nhiệt độ bên trong của nó, chứ không phải bởi nhiệt độ môi trường. Các ứng dụng điển hình với nhiệt độ pin tăng bao gồm các thiết bị có cuộn dây sưởi như lò nướng hoặc vỉ nướng điện. Nhìn chung, có thể sử dụng đầu nối có nhiệt độ định mức cao hơn với đầu vào thiết bị được xếp hạng thấp hơn, nhưng tính năng khóa của đầu vào ngăn không cho sử dụng đầu nối có xếp hạng nhiệt độ thấp hơn.

Đầu nối cũng được phân loại theo phương pháp kết nối dây, dưới dạng đầu nối có thể tua lại hoặc đầu nối không nối lại được.

Ngoài ra, các tiêu chuẩn còn xác định thêm các tiêu chí chung như lực rút, quy trình thử nghiệm, số chu kỳ chèn tối thiểu và số lần uốn của dây.

IEC 60320-1 định nghĩa một bộ dây là một "cụm gồm một dây cáp hoặc một dây được gắn với một phích cắm và một đầu nối, dành cho kết nối của thiết bị điện hoặc thiết bị với nguồn điện" . Nó cũng định nghĩa một bộ dây kết nối là một "cụm bao gồm một cáp hoặc dây được gắn với một đầu nối phích cắm và một đầu nối, dành cho kết nối giữa hai thiết bị điện".

Ngoài các kết nối trong các tiêu chuẩn, như đã đề cập, còn có các kết hợp có thể có giữa các bộ ghép thiết bị và bộ ghép nối liên kết IEC. Được trang bị một dây linh hoạt, các bộ phận trở thành dây kết nối được sử dụng để kết nối các thiết bị hoặc để mở rộng các dây kết nối hoặc dây cung cấp điện khác.

Xếp hạng Bắc Mỹ [ chỉnh sửa ]

Các cơ quan xếp hạng Bắc Mỹ (CSA, NOM-ANCE và UL) sẽ chứng nhận các đầu nối IEC 60320 cho dòng điện cao hơn so với quy định trong tiêu chuẩn IEC chinh no. Đặc biệt, UL sẽ chứng nhận:

  • Đầu nối C5 / C6 cho tối đa 13 A, [8] mặc dù 10 A thường được nhìn thấy hơn (tối đa IEC là 2,5 A)
  • Đầu nối C7 / C8 cho tối đa 10 A [9] (tối đa IEC là 2,5 A)
  • Đầu nối C13 / C14 và C15 / C16 cho tối đa 15 A [10] (tối đa IEC là 10 A)
  • Đầu nối C19 / C20 và C21 / C22 cho tối đa 20 A [11] (tối đa IEC là 16 A)

Với nguồn cung cấp chính 120 V (± 5%) được sử dụng ở Hoa Kỳ [12] và Canada, [13] các thiết bị xếp hạng cao hơn này cho phép các thiết bị có đầu vào C6 và C8 thu hút hơn 114 V × 2.5 A = 285 W từ nguồn điện và các thiết bị có đầu vào C14 để rút hơn 1140 W từ nguồn điện.

Điều này được khai thác bởi các bộ nguồn máy tính công suất cao, công suất lên tới 1200 W và thậm chí một số mô hình đầu ra 1500 W đặc biệt hiệu quả [14] để sử dụng đầu vào C14 phổ biến hơn trên các sản phẩm được bán trên toàn thế giới.

Mặc dù ít phổ biến hơn, các viên gạch công suất có đầu vào C6 và C8 và xếp hạng lên tới 300 W cũng tồn tại. .

Bộ ghép nối thiết bị
Đầu nối Thiết bị đầu vào Sơ đồ Khoảng cách ghim,
tâm (mm)
Liên hệ với trái đất Lớp thiết bị Kết nối có thưởng

được phép?
Tối đa. hiện tại
(A)
Tối đa. pin temp.
(° C)
Nhận xét và ví dụ sử dụng
C1 C2  IEC 60320 C1.svg 6,6 Không II Không 0,2 70 Không phân cực. Máy cạo râu điện.
C3 C4  IEC 60320 C3.png 10 Không II 2.5 70 Phân cực; đầu nối tương tự như C5 / C6 nhưng với một sườn chính thay vì dây dẫn nối đất, rút ​​khỏi tiêu chuẩn.
C5 C6  IEC 60320 C5.svg 10 (H)
4.5 (V)
Tôi Không 2.5 70 Nhiều bộ nguồn chuyển đổi chế độ nhỏ được sử dụng cho máy tính xách tay. Thường được gọi là đầu nối Cỏ ba lá hoặc Chuột Mickey do hình dạng của nó.
C7 C8  IEC 60320 C7.svg 8,6 Không II Không 2.5 70 Không phân cực. Âm thanh trong nước, video, thiết bị vô tuyến và nguồn cung cấp điện cách điện kép. Cửa vào C8 sâu 10 mm, cửa vào C8A và C8B sâu 15,5 mm. Thường được gọi là "con số 8" ở Anh. Có một đầu nối phân cực tương tự có một cạnh bình phương, (xem phác thảo bên dưới), nhưng đây không phải là một phần của tiêu chuẩn.  IEC 60320 C7P Polarised.png
C9 C10  IEC 60320 C9.svg 10 Không II Không 6 70 Không phân cực. Loại khớp nối này được Roland Corporation sử dụng cho một số mô hình máy tính tổng hợp và trống (ví dụ: TR-909) và bởi Revox cho nhiều mẫu thiết bị HiFi cũ của họ (ví dụ: A76, A77, A78, B77, B225 ). Cũng được sử dụng nhiều trên thiết bị Marantz Hifi trong những năm 1980 và 1990
C11 C12  IEC 60320 C11.png 10 Không II 10 70 Phân cực, tương tự như C9 với một khe cắm trong đầu nối, rút ​​từ tiêu chuẩn.
C13 C14  IEC 60320 C13.svg 14 (H)
4 (V)
Tôi 10 70 Rất phổ biến trên máy tính cá nhân và thiết bị ngoại vi. Thông thường nhưng được gọi không chính xác là "dây ấm", nhưng ấm thực sự cần C15 / C16.
C15 C16  IEC 60320 C15.svg 14 (H)
4 (V)
Tôi 10 120 Để sử dụng trong cài đặt nhiệt độ cao (ví dụ: ấm đun nước điện, tủ mạng máy tính). Cũng được sử dụng trong các thiết bị chuyển mạch dòng Cisco Catalyst, thiết bị chuyển mạch SAN gắn trên sê-ri Cisco MDS9500, [15] Công tắc HP Procurve, công tắc Dell PowerConnect và bộ nguồn Xbox 360 đầu tiên.
C15A C16A  IEC 60320 C15A.svg 14 (H)
4 (V)
Tôi 10 155 Để sử dụng trong các cài đặt nhiệt độ rất cao, chẳng hạn như một số dụng cụ chiếu sáng sân khấu. Tương tự như C15 / C16, nhưng đỉnh được thu hẹp để loại trừ đầu nối dây C15.
C17 C18  IEC 60320 C17.svg 14 Không II Không 10 70 Bộ nguồn Xbox [16] một số máy hút bụi, máy CPAP, thiết bị âm thanh, tivi, thiết bị y tế.
C19 C20  IEC 60320 C19.svg 13 (H)
8 (V)
Tôi 16 70 Phổ biến trên các máy chủ cấp doanh nghiệp, UPS và đơn vị phân phối điện gắn trên giá,
C21 C22  IEC 60320 C21.svg 13 (H)
8 (V)
Tôi 16 155 Biến thể nhiệt độ cao của C19 / C20
C23 C24  IEC 60320 C23.svg 13 Không II Không 16 70 Biến thể bị mắc kẹt của C19 / C20

Bộ ghép C1 / C2 [ chỉnh sửa ]

 IEC 60320 C2.svg  Cắm Rasiererstecker IEC-60320-C1.jpg  Philishave

Bộ ghép C1 và đầu vào C2 thường được sử dụng cho máy cạo râu chạy bằng điện chính. Những thứ này phần lớn đã được thay thế bằng máy cạo râu không dây bằng pin sạc hoặc máy cạo râu có dây sử dụng bộ chuyển đổi AC.

Bộ ghép nối C5 / C6 [ chỉnh sửa ]

 IEC 60320 C6.svg  Cắm Kleeblattstecker DIN VDE 0625 Teil 1 Normblatt C5.jpg nhạc trưởng trên iMac G4.jpg

Bộ ghép này đôi khi được gọi chung là cloverleaf hoặc "Mickey Mouse" (vì mặt cắt ngang trông giống như hình bóng của nhân vật Disney).

Đầu vào C6 được sử dụng trên các bộ nguồn máy tính xách tay và máy chiếu cầm tay, cũng như trên một số máy tính để bàn và TV LCD gần đây của LG.

Bộ ghép C7 / C8 [ chỉnh sửa ]

 IEC 60320 C8.svg  IEC60320 C7.jpg  IEC60320 C7 Socket.JPG C7 Connector.jpg

Thường được gọi là đầu nối hình-8 hoặc do hình dạng của mặt cắt ngang, hoặc ít phổ biến hơn, đầu nối Telefunken [17] sau khi xuất phát. Bộ ghép này thường được sử dụng cho các máy ghi băng cassette nhỏ, radio / pin hoạt động chính, bộ sạc pin, một số thiết bị nghe nhìn kích thước đầy đủ, nguồn điện máy tính xách tay, máy chơi game video và các thiết bị cách điện kép tương tự.

Loại đầu vào C8B được xác định theo tiêu chuẩn, để sử dụng cho các thiết bị điện áp kép; nó có ba chân và có thể giữ một đầu nối C7 ở một trong hai vị trí, cho phép người dùng chọn điện áp bằng cách chọn vị trí mà đầu nối được lắp vào. [18]

 IEC 60320 C7P Polarised.png
 IEC60320 Polarized C7 Polarity.jpg

Một đầu nối tương tự nhưng phân cực đã được chế tạo, nhưng không phải là một phần của tiêu chuẩn. Đôi khi được gọi là C7P, nó không đối xứng, với một bên bình phương. Đầu nối C7 không phân cực có thể được chèn vào các cửa vào phân cực; tuy nhiên, làm như vậy có thể là một rủi ro an toàn nếu thiết bị được thiết kế cho nguồn điện phân cực. Mặc dù không được quy định bởi IEC 60320 và không rõ có tồn tại tiêu chuẩn chính thức bằng văn bản hay không, nhưng dây phổ biến nhất dường như kết nối cạnh bình phương với trung tính và được làm tròn với đường nóng. [19][20] Lưu ý: Điều 9.5 đã được thêm vào IEC 60320-1: 2015, điều này đòi hỏi rằng "Không thể tham gia vào một phần của bộ ghép thiết bị không chuẩn với một phần bổ sung của bộ ghép thiết bị tuân theo các tờ tiêu chuẩn trong bất kỳ phần nào của IEC 60320."

Apple sử dụng một phiên bản sửa đổi của đầu nối này, với ổ cắm có một pin độc quyền đảm bảo bộ chuyển đổi tại chỗ và cung cấp nối đất. Bộ điều hợp đã bật cung cấp nối đất thông qua đầu nối trượt, trong khi bộ chuyển đổi AC góc cạnh ("đầu vịt") không cung cấp nối đất.

Bộ ghép C13 / C14 [ chỉnh sửa ]

 IEC 60320 C14.svg  IEC60320 C13.jpg  IEC60320 C14.jpg [194592] </p><p> Hầu hết các máy tính để bàn sử dụng đầu vào C14 để gắn dây nguồn vào nguồn điện, cũng như nhiều bộ khuếch đại dụng cụ, màn hình, máy in và các thiết bị ngoại vi khác. Một dây nguồn có phích cắm phù hợp (cho địa phương nơi thiết bị đang được sử dụng) ở một đầu và đầu nối C13 (kết nối với thiết bị) ở đầu kia thường được gọi là <i> Dây IEC </i>. Dây IEC được sử dụng để cấp nguồn cho nhiều thiết bị điện tử, bao gồm máy tính, bộ khuếch đại nhạc cụ, thiết bị âm thanh chuyên nghiệp và hầu như tất cả các thiết bị video chuyên nghiệp. </p><p> Ngoài ra còn có một loạt các bộ chia, cáp chia và các thiết bị tương tự có sẵn. Chúng thường không được hợp nhất (ngoại trừ dây C13 được gắn vào phích cắm BS 1363, luôn được hợp nhất). </p><p> Các loại cáp này đôi khi được gọi không chính xác là &quot;dây ấm&quot; hoặc &quot;dây dẫn ấm&quot;, nhưng đầu nối C13 / 14 chỉ được đánh giá ở 70 ° C; một thiết bị như ấm đun nước đòi hỏi đầu nối C15 / 16, được định mức cho 120 ° C. </p><p> Đầu nối C13 và đầu vào C14 thường được tìm thấy trên máy tính, máy chủ, bộ định tuyến và bộ chuyển mạch. Các bộ dây nguồn sử dụng đầu nối C13 và phích cắm C14 là phổ biến trong các trung tâm dữ liệu để cung cấp nguồn điện từ PDU (Bộ phân phối nguồn) cho máy chủ. Các cáp nguồn trung tâm dữ liệu này hiện được cung cấp với nhiều màu sắc có thể gây nhầm lẫn cho những người không quen thuộc với các trung tâm dữ liệu. Cáp điện màu được sử dụng để cài đặt mã màu. <sup id=[21]

Bộ ghép C15 / C16 [ chỉnh sửa ]

 IEC 60320 C16.svg  IEC 60320 C15.jpg [1945922] </p><p> Một số ấm điện và các thiết bị gia dụng nóng tương tự như tĩnh điện gia đình sử dụng dây cung cấp có đầu nối C15 và đầu vào C16 phù hợp trên thiết bị; đánh giá nhiệt độ của chúng là 120 ° C thay vì 70 ° C của tổ hợp C13 / C14 tương tự. Tên định danh chính thức ở châu Âu cho khớp nối C15 / C16 là khớp nối &#39;điều kiện nóng&#39;. </p><p> Chúng có dạng tương tự như khớp nối C13 / C14, ngoại trừ một sườn núi đối diện với trái đất trong cửa vào C16 (ngăn chặn khớp nối C13) và một thung lũng tương ứng trong đầu nối C15 (không ngăn được khớp nối Đầu vào C14). Ví dụ, dây ấm đun nước điện có thể được sử dụng để cấp nguồn cho máy tính, nhưng dây máy tính không được sửa đổi có thể được sử dụng để cấp nguồn cho ấm đun nước. </p><p> Có một số nhầm lẫn công khai giữa các bộ ghép C13 / C14 và C15 / C16, và không có gì lạ khi C13 / C14 được gọi một cách lỏng lẻo là &quot;phích cắm ấm đun nước&quot; hoặc &quot;ấm đun nước&quot; (hoặc một số tương đương cục bộ). </p><p> Ở các nước châu Âu, bộ ghép C15 / C16 đã thay thế và làm cho lỗi thời các loại bộ ghép nối thiết bị quốc gia phổ biến trước đây trong nhiều ứng dụng. </p> <h4><span id= Bộ ghép C15A / C16A [ chỉnh sửa ]

 IEC 60320 C16A.svg

Ngoài ra còn có một khớp nối C15A / C16A, với mức nhiệt độ thậm chí cao hơn (155 ° C). . Kaltgeräteeinbaustecker DIN VDE 0625 Teil 1 Normblatt C18.jpg " src="http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/4/42/Socket_IEC320_Kaltger%C3%A4teeinbaustecker_DIN_VDE_0625_Teil_1_Normblatt_C18.jpg/100px-Socket_IEC320_Kaltger%C3%A4teeinbaustecker_DIN_VDE_0625_Teil_1_Normblatt_C18.jpg" width="100" height="63" srcset="//upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/4/42/Socket_IEC320_Kaltger%C3%A4teeinbaustecker_DIN_VDE_0625_Teil_1_Normblatt_C18.jpg/150px-Socket_IEC320_Kaltger%C3%A4teeinbaustecker_DIN_VDE_0625_Teil_1_Normblatt_C18.jpg 1.5x, //upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/4/42/Socket_IEC320_Kaltger%C3%A4teeinbaustecker_DIN_VDE_0625_Teil_1_Normblatt_C18.jpg/200px-Socket_IEC320_Kaltger%C3%A4teeinbaustecker_DIN_VDE_0625_Teil_1_Normblatt_C18.jpg 2x" data-file-width="1783" data-file-height="1123"/>

Tương tự như khớp nối C13 / C14, nhưng được khai quật. Đầu vào C18 sẽ chấp nhận đầu nối C13 nhưng đầu vào C14 sẽ không chấp nhận đầu nối C17.

Loạt máy đánh chữ điện tử của IBM Wheelwriter là một ứng dụng phổ biến. Ba dây điện với đầu nối C13, dễ tìm hơn, đôi khi được sử dụng thay cho hai dây điện để thay thế. Trong trường hợp này, dây nối đất sẽ không được kết nối.

Bộ ghép C17 / C18 thường được sử dụng trong các ứng dụng âm thanh trong đó mặt đất nổi được duy trì để loại bỏ tiếng kêu do các vòng lặp trên mặt đất. Các ứng dụng phổ biến khác là nguồn cung cấp năng lượng cho các máy chơi trò chơi Xbox 360, thay thế cho bộ ghép C15 / C16 được sử dụng ban đầu và TV CRT lớn do RCA sản xuất vào đầu những năm 1990.

Bộ ghép C19 / C20 [ chỉnh sửa ]

 IEC 60320 C20.svg  IEC 60320 C19 Plug.jpg  IEC 60320 C20 ] </p><p> Đất, 16 A, phân cực. Bộ ghép này được sử dụng cho một số ứng dụng CNTT có yêu cầu dòng điện cao hơn, ví dụ, trên các máy trạm và máy chủ công suất cao, nguồn cung cấp điện liên tục, bộ phân phối điện, bộ định tuyến mạng lớn, bộ chuyển mạch, vỏ lưỡi cắt và thiết bị tương tự. Kết nối này cũng có thể được tìm thấy trên các thiết bị y tế hiện tại cao. Nó là hình chữ nhật và có các chân song song với trục dài của mặt khớp nối. </p> <h3><span class= Rút tiền và các tờ tiêu chuẩn khác [ chỉnh sửa ]

Các tờ tiêu chuẩn C3, C4, C11 và C12 không còn [ khi nào? ] được liệt kê trong tiêu chuẩn.

Bảng chuẩn C25 hiển thị kích thước thiết bị giữ lại. Bảng C26 hiển thị kích thước chi tiết cho các đầu nối kiểu trụ, trong đó đầu vít bắt trực tiếp trên dây hoặc qua tấm áp suất. Bảng 27 cho thấy chi tiết cho các đầu vít, trong đó dây được giữ bằng cách quấn quanh đầu vít.

Bộ ghép nối liên kết [ chỉnh sửa ]

Bộ ghép nối liên kết tương tự như bộ ghép thiết bị, nhưng ổ cắm thiết bị được tích hợp vào một thiết bị, trong khi đầu nối phích cắm được gắn vào dây. Chúng được xác định bằng các chữ cái, không phải số, với một chữ cái xác định đầu nối phích cắm và chữ cái tiếp theo theo thứ tự chữ cái xác định ổ cắm thiết bị giao phối. Ví dụ, phích cắm E vừa với ổ cắm F.

Kích thước và dung sai cho đầu nối phích cắm và ổ cắm thiết bị được đưa ra trong các tờ tiêu chuẩn, đó là các bản vẽ kích thước thể hiện các tính năng cần thiết cho sự an toàn và khả năng thay thế lẫn nhau.

Cáp có đầu nối C13 ở một đầu và đầu nối loại E ở đầu kia thường có sẵn. Chúng có nhiều cách sử dụng phổ biến bao gồm kết nối nguồn giữa PC cũ và màn hình của chúng, mở rộng dây nguồn hiện có, kết nối với dải đầu ra loại F (thường được sử dụng với thiết bị gắn trên giá để tiết kiệm không gian và tiêu chuẩn hóa quốc tế) và kết nối thiết bị máy tính với đầu ra của một nguồn cung cấp điện liên tục (UPS). Các cửa hàng loại J được sử dụng theo cách tương tự.

Xem thêm [ chỉnh sửa ]

Tài liệu tham khảo ]

  1. ^ BS EN 60320-1: 2015 Bộ ghép nối thiết bị cho các mục đích chung và tương tự
  2. ^ a &quot;IEC 60320-1&quot;. Cửa hàng trực tuyến IEC . Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế.
  3. ^ Sophie J. Chumas (chủ biên), Chỉ số tiêu chuẩn quốc tế, Tập 390 của ấn phẩm đặc biệt NBS Bộ Thương mại Hoa Kỳ, Cục Tiêu chuẩn quốc gia 1974, đầu trang trang sách 11.
  4. ^ IEC 60320-2-1 phiên bản 2.0 Bộ ghép nối thiết bị cho các mục đích chung và tương tự - Phần 2-1: Bộ ghép nối máy may
  5. ^ IEC 60320-2 -3 phiên bản hợp nhất 1.1 với sửa đổi 1 Bộ ghép nối thiết bị cho các mục đích chung và tương tự - Phần 2-3: Bộ ghép nối thiết bị có mức độ bảo vệ cao hơn IPX0
  6. ^ Phiên bản IEC 60320-2-4 1.0 Bộ ghép nối thiết bị cho hộ gia đình và các mục đích chung tương tự - Phần 2-4: Bộ ghép phụ thuộc vào trọng lượng thiết bị để gắn kết
  7. ^ Chứng nhận UL E15263 5 bao gồm các đầu nối YC-14 C5 và YP-34 C6. Lưu ý rằng trang của nhà sản xuất chỉ đề cập đến xếp hạng 10 A khi được sử dụng với dây 18 AWG; chứng nhận UL cho phép 13 A khi được sử dụng với dây 16 AWG. Truy cập 2014-09-24.
  8. ^ Chứng nhận UL E152635 bao gồm các đầu nối YC-13 C7 và YP-31 C8. Truy cập 2014-09-24.
  9. ^ Chứng nhận UL E152635 bao gồm các đầu nối YC-12 C13, YC-20 C15 và YP-32 C14. Lưu ý rằng nhãn YC-20 của nhà sản xuất có lỗi; đồng hồ đo dây (18, 16, 14) được lặp lại trong cột &quot;xếp hạng hiện tại&quot;; chứng nhận UL chứa các giá trị chính xác (10 A, 13 A, 15 A). Truy cập 2014-09-24.
  10. ^ Chứng nhận UL E152635 bao gồm các đầu nối YC-18 C19, YC-25 C21 và YP-33 C20. Lưu ý rằng trang của nhà sản xuất chỉ đề cập đến xếp hạng 16 A khi được sử dụng với dây 14 AWG; chứng nhận UL cho phép 20 A khi được sử dụng với dây 12 AWG. Truy cập 2014-09-24.
  11. ^ ANSI C84.1: Tiêu chuẩn quốc gia của Mỹ về hệ thống điện và thiết bị điện áp Xếp hạng điện áp (60 Hertz)
  12. ^ CAN3-C235-83: Điện áp ưu tiên Cấp độ cho các Hệ thống AC, 0 đến 50 000 V
  13. ^ Một ví dụ được chọn tùy ý của PSU 1500 W với đầu vào C14 là Enermax MAXREVO 1500 W 80+ Gold. Nó quản lý để phù hợp trong giới hạn dòng điện đầu vào 15 A vì hiệu quả vàng 80 Plus của nó.
  14. ^ Hướng dẫn cài đặt phần cứng chuyển đổi Cisco MDS 9216
  15. ^ &quot;Xbox One Power Cung cấp | Bảng điều khiển Xbox One &quot;. hỗ trợ.xbox.com . Truy xuất 2016-11-25 .
  16. ^ &quot;Trình kết nối âm thanh chính của âm thanh&quot;. Âm thanh trang trí . Truy cập 29 tháng 6 2018 .
  17. ^ Tiêu chuẩn Úc / New Zealand 60320.1: 2004, Bộ ghép thiết bị cho hộ gia đình và các mục đích chung tương tự Phần 1: Yêu cầu chung ( IEC 60320-1, Ed. 2.0 (2001) MOD) . Đây là phiên bản Úc của tiêu chuẩn IEC với các biến thể quốc gia được hiển thị.
  18. ^ Bản vẽ thông số kỹ thuật của cáp điện phân cực Yung Li cho thấy các chân kết nối với dây nào. [1965931] ^ cáp cho thấy chân nào kết nối với dây nào.
  19. ^ [1]

Liên kết ngoài [ chỉnh sửa ]


visit site
site

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét