Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2019

Học viện công nghệ Ấn Độ


Học viện Công nghệ Ấn Độ Bombay (viết tắt IITB hoặc IIT Bombay ) là một tổ chức kỹ thuật công cộng đặt tại Powai, Mumbai, Ấn Độ.

IIT Bombay được thành lập vào năm 1958. [3] Năm 1961, Nghị viện đã phê chuẩn IIT là Viện nghiên cứu quan trọng quốc gia. [4] Một ủy ban quyền lực cao của Chính phủ Ấn Độ đã đề nghị thành lập bốn viện công nghệ cao hơn vào năm 1946. định hướng phát triển giáo dục kỹ thuật trong nước. Kế hoạch cho Viện tại Mumbai bắt đầu vào năm 1957 và lô 100 sinh viên đầu tiên được nhận vào năm 1958. [4] Kể từ khi thành lập tại Powai, viện đã mở rộng về mặt vật lý bao gồm hơn 584 tòa nhà chính với diện tích kết hợp hơn 2.394 tổng số feet vuông (550 mẫu Anh hoặc 2,22 km²). [5]

IIT Bombay được biết đến với các chương trình 4 năm và 5 năm hàng đầu của nó thông qua Kỳ thi tuyển sinh chung - Nâng cao. Nó cung cấp các bằng cấp như: Cử nhân Công nghệ, Cử nhân Khoa học Bốn năm, Thạc sĩ Khoa học Năm năm và một vài người khác.

IIT Bombay có chương trình sau đại học toàn diện, cung cấp bằng tiến sĩ về Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học. [4] Hiện tại IIT Bombay có tổng cộng 14 khoa học thuật, sáu trung tâm, một trường học và ba chương trình liên ngành. IIT Bombay là tổ chức giáo dục đại học hàng đầu của đất nước, theo xếp hạng đầu tiên trong khu vực của QSùi. Nó đạt điểm cao nhất về danh tiếng học thuật và nhà tuyển dụng, hai trong số các số liệu được sử dụng để biên soạn danh sách. Nó được coi là trường đại học tốt nhất để học ở Ấn Độ như là một đại học.

Trong 53 năm qua, khoảng 39.000 kỹ sư và nhà khoa học đã tốt nghiệp học viện. [4] Các chương trình giáo dục ở đây vượt ra ngoài khoa học vật lý và kỹ thuật vào khoa học xã hội và nhân văn như Kinh tế, Tiếng Anh, Triết học, Tâm lý học và Xã hội học và vào nghiên cứu quản lý. [6] Trong những năm qua, viện cũng đã tạo ra một phân khúc thích hợp cho các khóa học ngắn hạn đổi mới thông qua các chương trình giáo dục thường xuyên và giáo dục từ xa. [7]

Vào ngày 9 tháng 7 năm 2018 , IIT Bombay đã được Bộ Nhân lực & Phát triển trao tặng tư cách là Viện nghiên cứu về sự nổi tiếng, cùng với 5 viện nghiên cứu khác ở Ấn Độ sẽ cung cấp thêm quyền tự chủ và quỹ chính phủ. [8] [9]

IIT Bombay đang tổ chức Lễ kỷ niệm Kim cương của mình với các lễ kỷ niệm dài một năm. Thủ tướng Narendra Modi là khách mời chính của chức năng đối phó được tổ chức năm nay như là một phần của lễ kỷ niệm.

Lịch sử [ chỉnh sửa ]

IIT Bombay là Viện Công nghệ Ấn Độ thứ hai được thành lập vào năm 1958 với sự hỗ trợ của UNESCO và với sự đóng góp của Liên Xô. UNESCO đồng ý cung cấp thiết bị và chuyên gia kỹ thuật chủ yếu từ Liên Xô, trong khi Chính phủ Ấn Độ chấp nhận chịu trách nhiệm cho tất cả các chi phí khác bao gồm chi phí của dự án xây dựng và chi phí định kỳ. Địa điểm được chọn cho viện là Powai với diện tích 550 mẫu Anh (2,2 km 2 ) được trao bởi Chính phủ bang Bombay khi đó. Trong khi việc xây dựng đang được hoàn thành, buổi học đầu tiên của Viện đã khai mạc vào ngày 25 tháng 7 năm 1958, tại ngôi nhà tạm thời của nó tại tòa nhà của Hiệp hội Nghiên cứu Nhà máy Tơ lụa và Nghệ thuật Tổng hợp (SASMIRA) ở Worli với 100 sinh viên. Những sinh viên này đã được lựa chọn từ hơn 3.400 ứng viên để được nhận vào các chương trình kỹ sư đại học năm thứ nhất về Hàng không vũ trụ, Hóa học, Dân dụng, Máy tính, Điện, Vật lý Kỹ thuật, Năng lượng, Cơ khí, Kỹ thuật Luyện kim và Hóa học ThS. Một trong những mục tiêu chính của việc thành lập Viện là phát triển các cơ sở cho các nghiên cứu trong nhiều ngành khoa học kỹ thuật và công nghệ chuyên ngành. Nhu cầu thiết lập cơ sở vật chất đầy đủ cho các nghiên cứu và nghiên cứu sau đại học được ghi nhớ cao nhất trong những năm thành lập. Trong khi Viện đang hoạt động tạm thời tại Worli, một nỗ lực đã được thực hiện để đẩy nhanh tiến độ của dự án xây dựng tại vị trí cố định của nó và Jawaharlal Nehru đã đặt viên đá nền tảng của Viện tại Powai vào ngày 10 tháng 3 năm 1959.

Khuôn viên IIT Bombay tọa lạc tại Powai, phía Đông Mumbai, giữa hồ Vihar và Powai. Khuôn viên được chia thành các cụm của các tòa nhà. Khu vực học tập chủ yếu bao gồm tòa nhà chính, các phụ lục phòng ban và khán phòng khác nhau. Tất cả các phụ lục của bộ phận được kết nối bởi một hành lang có tên Infinite Corridor . Ngoài Hội trường nói dối hầu hết các nhà trọ. Có tổng cộng 16 ký túc xá, trong đó có hai ký túc xá (Ký túc xá 10 và 11) và một phần của ký túc xá mới được xây dựng (Hostel 15) dành cho sinh viên nữ.

Do nằm gần Công viên Quốc gia Sanjay Gandhi, khuôn viên có lớp phủ xanh đáng kể và hầu như không bị ảnh hưởng bởi sự ô nhiễm của phần còn lại của thành phố. Sự gần gũi của khuôn viên với công viên quốc gia cũng dẫn đến việc thỉnh thoảng nhìn thấy cá sấu, báo đốm và cá sấu Gharial (Gavialis gangeticus) dọc theo bờ hồ Powai. Đôi khi, họ đi lạc vào khuôn viên trong cuộc săn đuổi. [10]

Viện có hai bể bơi; sân bóng đá, khúc côn cầu và cricket; và quần vợt, bóng rổ, bóng quần và sân bóng chuyền. Nó cũng có một Trung tâm hoạt động của sinh viên (SAC) cho các hoạt động ngoại khóa và văn hóa khác nhau. Ngoài các cơ sở này, trường còn có hai trường trung học, một trong số đó là Kendriya Vidyalaya và trường còn lại được gọi là Trường IIT.

Bể bơi kích thước Olympic tại IIT Bombay

Quang cảnh từ Boat House, hồ Powai, IIT Bombay

Hồ Powai

Hoàng hôn tại hồ Powai

Quang cảnh của IIT Bombay Hostels

sáng sớm

Các hoạt động văn hóa và phi học thuật [ chỉnh sửa ]

Lễ hội Khoa học & Công nghệ hàng năm của IIT Bombay, Techfest, [11] được bắt đầu vào năm 1998, [12] được tổ chức vào tháng 12 hàng năm và là lễ hội khoa học và công nghệ lớn nhất châu Á. [13] Nó bao gồm nhiều sự kiện khác nhau như các cuộc thi, triển lãm và nói chuyện từ các diễn giả từ khắp nơi trên thế giới. Techfest 2009 cũng là sự kiện đầu tiên của loại hình này ở Ấn Độ tiến hành các sự kiện của mình ở các quốc gia khác.

Lễ hội văn hóa thường niên Tâm trạng Indigo, [14] thường được tổ chức vào tháng 12 là một sự kiện do hội sinh viên tổ chức và là lễ hội văn hóa đại học lớn nhất châu Á. [15] Điểm hấp dẫn nhất của sự kiện kéo dài 4 ngày này. là những nhân vật có ảnh hưởng lớn đã tổ chức lễ hội như RD Burman, Aamir Khan, Sir Mark Tully, Sachin Tendulkar, Cây nhím, [16] Kế hoạch đơn giản, [17] Mike Portnoy [18] và nhiều hơn nữa. Tổ chức này được biết đến với việc tổ chức các cuộc thi văn hóa, trò chơi và buổi hòa nhạc âm nhạc tốt nhất để thu hút những tài năng tốt nhất trong cả nước.

Các hoạt động văn hóa như kịch, Nói, Văn học, Âm nhạc và Mỹ thuật cũng đánh dấu một đặc điểm quan trọng trong cuộc đời của một sinh viên IIT Bombay. Nói và Văn học nghệ thuật luôn luôn rất phổ biến trong cộng đồng sinh viên với các sinh viên tích cực tham gia các hoạt động giải đố, viết và tranh luận. IIT Bombay đã giành chiến thắng trong cuộc thi tranh luận quốc hội uy tín của trường luật quốc gia.

Ngoài các hoạt động văn hóa và công nghệ, trường còn tham gia vào các hoạt động kinh doanh với các cơ quan như The Entusinessurship Cell, nơi hỗ trợ sự phát triển của các công ty khởi nghiệp trên toàn cầu.

Những lễ hội đại học này được tổ chức, quản lý tài chính và thực hiện hoàn toàn bởi các sinh viên của viện này. Tất cả các lễ hội và tổ chức này đều được tài trợ bởi doanh nghiệp tư nhân. [19] [20]

Ngoài các lễ hội này, các lễ hội dựa trên các dòng kỹ thuật khác cũng được tổ chức để thúc đẩy sinh viên hướng tới Khoa học và Công nghệ. Chúng bao gồm Radiance (Kỹ thuật cơ khí), Zephyr (Kỹ thuật hàng không vũ trụ), AZeotropy [21] (Kỹ thuật hóa học), Padarth (Kỹ thuật khoa học vật liệu và luyện kim), Aavriti (Kỹ thuật điện) và gần đây, Aakaar (Kỹ thuật dân dụng).

Viện có các câu lạc bộ âm nhạc "Symphony" và "Roots" tương ứng với âm nhạc phương Tây và Ấn Độ.

Viện cũng có một câu lạc bộ liên minh LGBT được gọi là "Saathi". [22][23]

NCC tại IIT Bombay trong cuộc diễu hành Ngày Cộng hòa
Bảng hiệu gần văn phòng NCC

Viện có một đơn vị NCC hoạt động theo tên của Trung đoàn Kỹ sư 2 Maharashtra [24] là một tài liệu đính kèm của Công ty Bombay. Đây là 1 trong 2 Trung đoàn Kỹ sư NCC duy nhất ở Ấn Độ. Nó giữ nó Trại huấn luyện hàng năm hàng năm từ 1 tháng 12 đến 10 tháng 12. Bất kỳ sinh viên có thể ghi danh vào nó.

Tổ chức [ chỉnh sửa ]

Ở cấp độ thể chế, IIT Bombay được điều hành bởi một Hội đồng thống đốc với một chủ tịch được chỉ định bởi Khách, Giám đốc là thành viên và Người đăng ký Thư ký. Bên cạnh đó, có bốn người có kiến ​​thức chuyên môn hoặc kinh nghiệm thực tế về giáo dục, kỹ thuật hoặc khoa học được đề cử bởi Hội đồng. Hai giáo sư được Thượng viện đề cử. Ngoài ra, một nhà công nghệ hoặc nhà công nghiệp danh tiếng được Chính phủ của mỗi bang Maharashtra, Madhya Pradesh và Gujarat đề cử.

Đối với tất cả các vấn đề học thuật, Thượng viện là cơ quan có quyền kiểm soát và chịu trách nhiệm duy trì các tiêu chuẩn giảng dạy, giáo dục và kiểm tra và tất cả các vấn đề học thuật khác của đồng minh. Thượng viện chủ yếu được thành lập trong số tất cả các giáo sư của Viện và Giám đốc là chủ tịch.

Những người chủ chốt trong việc thực hiện các hoạt động của Viện là Giám đốc và Phó Giám đốc được hỗ trợ bởi Trưởng khoa (Nghiên cứu và Phát triển), Trưởng khoa (Kế hoạch), Trưởng khoa (Học sinh), Trưởng khoa (Chương trình Học thuật) và Trưởng khoa (Tài nguyên Phát triển), và các Trưởng phòng, Trung tâm và Trường học. Quản trị được quản lý bởi Nhà đăng ký, với các cán bộ hành chính cấp cao được phân công cho các lĩnh vực cụ thể như Quản lý bất động sản, Quản lý vật liệu, Quản lý nhân sự, Tài chính và tài khoản, và các vấn đề học thuật.

Văn phòng học thuật [ chỉnh sửa ]

Văn phòng học thuật của Viện tồn tại để tạo điều kiện, khởi xướng và điều phối công việc học tập của Viện, đặc biệt là giảng dạy và đánh giá sinh viên. Nó hoạt động như kho lưu trữ các lớp và hồ sơ học tập của tất cả các sinh viên, cả quá khứ và hiện tại. Nó cung cấp hỗ trợ hành chính cho Thượng viện, cơ quan học thuật cao nhất của Viện.

Trưởng Văn phòng Học thuật là Trưởng khoa Chương trình Học thuật, là giáo sư cao cấp của Viện. Trưởng khoa được giúp đỡ bởi một thiết lập hành chính thường trực do một Phó Đăng ký (giáo dục) đứng đầu. Văn phòng học thuật tương tác chặt chẽ với Trưởng khoa Công tác sinh viên (DoSA), người chăm sóc tất cả các vấn đề phi học thuật của sinh viên. DoSA, với tư cách là cựu chủ tịch của Phòng tập thể dục sinh viên, điều phối các hoạt động ngoại khóa khác nhau của sinh viên.

Các khoa, trung tâm và trường học [ chỉnh sửa ]

IIT Bombay có 15 khoa, 19 trung tâm đa ngành, 1 trường xuất sắc và 4 chương trình liên ngành. [25] các phòng ban tại IIT Bombay bao gồm:

Các trung tâm đa ngành sau đây được đặt tại IIT Bombay:

  • Trung tâm phần mềm ứng dụng (ASC)
  • Trung tâm nghiên cứu khoa học và công nghệ nano (CRNTS)
  • Trung tâm thiết kế và kỹ thuật hệ thống hàng không vũ trụ (CASDE)
  • Trung tâm máy tính (CC)
  • Chương trình Giáo dục (CDEEP)
  • Trung tâm Khoa học và Kỹ thuật Môi trường (CESE)
  • Trung tâm Nghiên cứu Chính sách (CPS)
  • Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật Tài nguyên (CSRE)
  • Trung tâm Thay thế Công nghệ cho Khu vực Nông thôn ( CTARA)
  • Trung tâm thiết kế chính thức và xác minh phần mềm (CFDVS)
  • Trung tâm khoa học và kỹ thuật đô thị (C-USE)
  • Trung tâm nghiên cứu doanh nhân Desai Sethi (DSCE)
  • Học viện nghiên cứu IITB-Monash 19659064] Trung tâm nghiên cứu và đổi mới hàng không vũ trụ quốc gia (NCAIR)
  • Trung tâm xuất sắc quốc gia về công nghệ an ninh nội bộ (NCETIS)
  • Trung tâm toán học quốc gia (NCM)
  • Cơ sở công cụ phân tích tinh vi (SAIF) [19659064] Trung tâm công nghệ và thiết kế Tata (TCTD)
  • Trung tâm nghiên cứu sinh học Wadhwani (WRCB)

Một trường học xuất sắc ở IIT Bombay là:

Ngoài những điều trên, IIT Bombay còn cung cấp bốn chương trình liên ngành:

  • Nghiên cứu khí hậu
  • Công nghệ giáo dục
  • Nghiên cứu kỹ thuật và vận hành công nghiệp (IEOR)
  • Hệ thống và kỹ thuật điều khiển

Học thuật [ chỉnh sửa ]

] [ chỉnh sửa ]

IIT Bombay cung cấp nhiều khóa học về kỹ thuật, khoa học thuần túy, thiết kế, quản lý và nhân văn với trọng tâm chính là kỹ thuật. Trường là thành viên của "Liên kết đến châu Á bằng cách tổ chức học viên và trao đổi sinh viên" (LAOTSE), một mạng lưới quốc tế của các trường đại học hàng đầu ở châu Âu và châu Á trao đổi sinh viên và học giả cao cấp.

Viện thực hiện các chương trình giáo dục dẫn đến bằng Cử nhân Công nghệ (B. Tech.), Bằng kép (B.Tech. Và M.Tech. Trong 5 năm), Thạc sĩ Khoa học (ThS.), Thạc sĩ Khoa học Công nghệ (MTech.), Cử nhân Thiết kế (B.Des), Thạc sĩ Thiết kế (MDes.), Thạc sĩ Quản lý (MMgmt.), Thạc sĩ Triết học (MPhil.) Và Tiến sĩ Triết học (Tiến sĩ) trong các lĩnh vực khác nhau.

Hàng năm, IIT Bombay cấp bằng, BTech, MTech, Dual Degree (BTech và MTech), M.Mgmt, MSc và Ph.D. đến hơn 1.000 sinh viên. Các sinh viên đại học tại IIT Bombay được lựa chọn thông qua Kỳ thi tuyển sinh chung của các IIT. Các sinh viên tốt nghiệp được lựa chọn thông qua GATE (Kiểm tra năng lực sau đại học về kỹ thuật) do IIT và IISc thực hiện thay mặt cho MHRD [Ministry of Human Resource Development]. Tại một thời điểm nhất định, khuôn viên là nơi sinh sống của hơn 6.000 người: sinh viên, giáo sư và nhân viên phi học thuật.

Vào năm 2015, Học viện ảo quốc gia về nông nghiệp Ấn Độ đã khai giảng khóa học nông nghiệp trực tuyến miễn phí với sự hợp tác của ICRISAT Hyderabad và IIT Bombay. [26] Từ tháng 7 năm 2016, IIT Bombay đang lên kế hoạch cung cấp chương trình đại học bốn năm về kinh tế. [19659097] Xếp hạng [ chỉnh sửa ]

Trên bình diện quốc tế, IIT Bombay đã được xếp hạng 179 trong Xếp hạng Đại học Thế giới QS cho năm 2018, [39] cũng như 34 ở Châu Á 19659101] và 9 trong số các quốc gia BRICS. [29] Xếp hạng Đại học Thế giới Thời đại Giáo dục xếp hạng 351-400 trên toàn cầu trong bảng xếp hạng năm 2018 [31] 44 ở Châu Á năm 2018 [33] và 26 trong BRICS & Xếp hạng các trường đại học kinh tế mới nổi 2017. [32]

Tại Ấn Độ, IIT Bombay được xếp hạng thứ hai trong số các trường cao đẳng kỹ thuật năm 2017 bởi cả Outlook Ấn Độ [36] Tuần [37] Xếp hạng Khung xếp hạng thể chế quốc gia (NIRF) đứng thứ hai trong số các trường cao đẳng kỹ thuật năm 2018 [35] và tổng thể thứ ba. [34] NIRF cũng xếp thứ năm ở Ấn Độ trong bảng xếp hạng quản lý. [38]

Hoạt động phát triển [ chỉnh sửa ]

Trường Quản lý Shailesh J. Mehta (SJMSOM)

Các giảng viên từ IIT Bombay thực hiện các dự án nghiên cứu và tư vấn do ngành tài trợ được cung cấp thông qua viện. Chúng được tài trợ bởi nhiều cơ quan quốc gia khác nhau như Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Điện tử, Cục Vũ trụ, Cơ quan Phát triển Hàng không, Bộ Năng lượng Nguyên tử, và Ủy ban Dầu khí tự nhiên (ONGC). Nhiều người cũng đang làm việc trên các dự án có tầm quan trọng quốc gia. Một vài dự án cũng đang được tài trợ bởi các cơ quan quốc tế. Thông thường trong một năm, có khoảng 400 dự án được tài trợ đang thực hiện. Nghiên cứu được tài trợ đã mở ra hoạt động nghiên cứu mạnh mẽ dẫn đến việc hình thành các nhóm nghiên cứu tích cực và đã giúp tạo ra các cơ sở nghiên cứu hiện đại trong các lĩnh vực quan trọng. [40]

Văn phòng của Trưởng khoa (R & D ) cung cấp liên lạc cần thiết với các cơ quan công nghiệp và tài trợ. Văn phòng giúp ngành xác định chuyên môn của khoa và các cơ sở tổ chức, và hỗ trợ giảng viên xác định các vấn đề của ngành. [41]


Ngoài ra còn có một số cơ sở trung tâm như Thư viện trung tâm, Trung tâm Hội thảo, và In ấn. Nhiều cơ sở nghiên cứu mới đã được mua lại hoặc phát triển trong vài năm qua. Một trong những điều quan trọng nhất là Trung tâm Máy tính bắt đầu hoạt động vào năm 1986 với các cơ sở được cập nhật liên tục. Trung tâm Thiết kế Hỗ trợ Máy tính với máy tính mini và máy trạm riêng, được bổ sung bởi các cơ sở tính toán bổ sung, phục vụ cho hoạt động CAD trong Kỹ thuật Hóa học và Kỹ thuật Luyện kim. Các nhóm nghiên cứu như Thiết kế VLSI, CAD / CAM cũng có các cơ sở tính toán có thể truy cập được cho các bộ phận khác cho các hoạt động phát triển. Gần đây, công việc phát triển cấy ghép y tế đã được bắt đầu. Tế bào nghiên cứu mạng OrthoCAD được thành lập năm 2007 để bắt đầu các hoạt động nghiên cứu và phát triển bản địa trong các hệ thống tái cấu trúc chỉnh hình. Các cơ sở thí nghiệm quan trọng được thiết lập bởi các phòng ban khác nhau bao gồm các phòng thí nghiệm về robot, công nghệ sinh học, vi điện tử, ứng dụng vi xử lý, viễn thông, viễn thám, vật lý nhiệt độ thấp và khí động học.

Khoa đáng chú ý [ chỉnh sửa ]

cựu sinh viên đáng chú ý [ chỉnh sửa ]

cựu sinh viên IIT Bombay bao gồm:

Xem thêm [ chỉnh sửa ]

Tài liệu tham khảo [ chỉnh sửa ]

  1. ^ "Hội đồng thống đốc". IIT Bombay .
  2. ^ "Danh sách giám đốc | Trang 2 | IIT Bombay". www.iitb.ac.in . Truy cập 15 tháng 10 2017 .
  3. ^ "IIT Bombay đã được thiết lập như thế nào". IIT Bombay . Truy cập 3 tháng 10 2012 .
  4. ^ a b c ] d "Sự phát triển của một Viện Giáo dục Công nghệ Cao". IIT Bombay. Lưu trữ từ bản gốc vào ngày 20 tháng 12 năm 2012 . Truy cập 3 tháng 10 2012 .
  5. ^ "Tập sách thông tin" (PDF) . IIT Bombay . Truy xuất 3 tháng 10 2012 .
  6. ^ "Các phòng ban hiện tại". IIT Bombay . Truy cập 3 tháng 10 2012 .
  7. ^ "Viện phát triển đầu tiên". IIT Bombay. Lưu trữ từ bản gốc vào ngày 1 tháng 2 năm 2012 . Truy cập 3 tháng 10 2012 .
  8. ^ "IIT Bombay tuyên bố là Viện của sự xuất hiện". IIT Bombay . 2018-07-10 . Truy cập 2018-09-02 .
  9. ^ "Học viện về sự nổi tiếng là gì?". NDTV.com . Truy xuất 2018-09-02 .
  10. ^ "Sau 4 ngày săn lùng, con báo rời khỏi khuôn viên IIT Bombay". tin tức.biharprabha.com. IAN. 26 tháng 7 năm 2014 . Truy cập 26 tháng 7 2014 .
  11. ^ "Trang web Techfest".
  12. ^ "Cửa sổ bài viết". eapers.timesofindia.com .
  13. ^ "Lễ hội khoa học và công nghệ lớn nhất của Aisa". Người theo đạo Hindu . Truy cập 19 tháng 4 2016 .
  14. ^ "Trang web của MoodI".
  15. ^ "Lễ hội văn hóa đại học lớn nhất châu Á".
  16. ^
  17. "Cây nhím để chơi ở tâm trạng Indigo 09".
  18. ^ "Kế hoạch đơn giản để tiêu đề Indigo Tâm trạng -". Ngày 9 tháng 10 năm 2012.
  19. ^ "Ban nhạc Neal Morse và Mike Portnoy chơi IIT Mood Indigo 2013 -". Ngày 30 tháng 8 năm 2013.
  20. ^ "Nhà tài trợ Techfest".
  21. ^ "Nhà tài trợ tâm trạng".
  22. ^ TOI. "Giải thưởng tại lễ hội IIT".
  23. ^ Basu, Mihika (ngày 4 tháng 8 năm 2011). "Tại IIT-Bombay, các LGBT hiện có Saathi". Mumbai. Ấn Độ Express . Truy cập 2012-11-21 .
  24. ^ "Trong khuôn viên IIT-B, bạn có thể là người đồng tính và hạnh phúc". Mumbai. Thời đại Ấn Độ. Ngày 4 tháng 8 năm 2011 . Truy xuất 2012-11-21 .
  25. ^ "Quân đoàn Cadet quốc gia IITB". www.facebook.com . Truy cập 2017-03-10 .
  26. ^ "Phân chia học thuật". Các bộ phận học thuật IIT Bombay . IIT Bombay.
  27. ^ Akbar, Syed (19 tháng 11 năm 2015). "ICRISAT, IIT Bombay ra mắt khóa học nông nghiệp trực tuyến miễn phí". Thời báo Ấn Độ . Truy cập 27 tháng 11 2015 .
  28. ^ "IIT Bombay để bắt đầu chương trình cử nhân kinh tế". 26 tháng 12 năm 2015.
  29. ^ "Xếp hạng Đại học Thế giới QS 2019". QS Quacquarelli Symonds Limited. 2018.
  30. ^ a b "Xếp hạng Đại học QS BRICS 2018". QS Quacquarelli Symonds Limited. 2017 . Truy cập 2 tháng 12 2017 .
  31. ^ a b "Xếp hạng Đại học Châu Á QS 2018". QS Quacquarelli Symonds Limited. 2017 . Truy cập 12 tháng 11 2017 .
  32. ^ a b "1000 bảng xếp hạng đại học thế giới hàng đầu 2018". Thời đại giáo dục. 2017 . Truy cập 12 tháng 4 2017 .
  33. ^ a b "Top 400 - Xếp hạng đại học BRICS và các nền kinh tế mới nổi ) ". Thời đại giáo dục. 2017 . Truy cập 12 tháng 4 2017 .
  34. ^ a b "Xếp hạng giáo dục đại học châu Á (2018)". Thời đại giáo dục. 2018 . Truy cập 25 tháng 3 2018 .
  35. ^ a b "Khung xếp hạng thể chế quốc gia 2018 (Nhìn chung)". Khung xếp hạng thể chế quốc gia . Bộ Phát triển nguồn nhân lực. 2018.
  36. ^ a b "Khung xếp hạng thể chế quốc gia 2018 (Kỹ thuật)". Khung xếp hạng thể chế quốc gia . Bộ Phát triển nguồn nhân lực. 2018.
  37. ^ a b "100 trường cao đẳng kỹ thuật hàng đầu năm 2017". Outlook Ấn Độ . Ngày 5 tháng 6 năm 2017 . Truy cập 13 tháng 6 2017 .
  38. ^ a b Singh, Abhinav (18 tháng 6 năm 2017). "Tuần lễ - Nghiên cứu Hansa Khảo sát các trường đại học tốt nhất 2017: Các trường cao đẳng kỹ thuật hàng đầu - Toàn Ấn Độ". Tuần . Truy cập 8 tháng 9 2017 .
  39. ^ a b "Khung xếp hạng thể chế quốc gia 2018 (Quản lý)". Khung xếp hạng thể chế quốc gia . Bộ Phát triển nguồn nhân lực. 2018 . Truy cập 3 tháng 4 2018 .
  40. ^ "Xếp hạng Đại học Thế giới QS 2018: IIT-Bombay xếp hạng 179 - một bước nhảy 40 bậc". Cựu sinh viên và quan hệ doanh nghiệp . IIT Bombay.
  41. ^ "iitb.ac.in | IIT Bombay". iitb.ac.in. Được lưu trữ từ bản gốc vào ngày 20 tháng 7 năm 2009.
  42. ^ "iitb.ac.in | IIT Bombay". iitb.ac.in.
  43. ^ Sushanta Kumar Dattagupta (2000). "Chanchal Kumar Majumdar (1938 Mạnh2000) - Một cáo phó" (PDF) . Khoa học hiện tại . 79 (1): 115 Linh16 . Truy xuất 16 tháng 9 2010 .
  44. ^ "Thông tin tiểu sử - Naresh Patwari". Viện Công nghệ Ấn Độ, Bombay . 2017-11-09 . Truy cập 2017-11-09 .
  45. ^ "Pramod P Wangikar - Hồ sơ của khoa". www.che.iitb.ac.in . 2017-12-20 . Truy cập 2017-12-20 .
  46. ^ "Hồ sơ - Nitesh Tiwari: The 'Lucky' One".
  47. ^ "Đại học Illinois tại Urbana-Champaign".
  48. ^ "Cựu sinh viên IITB".
  49. ^ "Cựu sinh viên và quan hệ doanh nghiệp IITB".
  50. ^ "IIT-ching to nail Modi". Ấn ĐộTimes . Ngày 8 tháng 10 năm 2011 . Truy xuất 2011-10-13 .
  51. ^ "Varadarajan V Chari - Đại học Nghệ thuật Tự do". Đại học Minnesota .
  52. ^ "Khi Giám đốc điều hành của Sở giao dịch chứng khoán Bombay Ashish Chauhan nhận được vinh dự cao nhất của IIM Calcutta". Thời báo kinh tế .
  53. ^ "Giám đốc DAIICT" . Truy cập 26 tháng 7 2017 .
  54. ^ "Người sáng lập Syntel Bharat Desai để tài trợ cho trung tâm khởi nghiệp mới tại IIT Bombay". FirstPost .
  55. ^ "Thông tin tiểu sử" (PDF) . Phòng thí nghiệm nghiên cứu vật lý . 2017-10-21 . Truy cập 2017-10-21 .
  56. ^ "cựu sinh viên IIT Bombay". IIT Bombay .
  57. ^ "Uttam Ghoshal Tiến sĩ Giám đốc điều hành và Chủ tịch, Sheetak Inc". Bloomberg.
  58. ^ Boustany, Nora (2003-10-24). "Tiên phong về luật lợi ích công cộng của Ấn Độ". Bưu điện Washington . ISSN 0190-8286 . Truy cập 2017-09-19 .
  59. ^ Murthy, Neeraja (24 tháng 6 năm 2014). "Một cho những tiếng cười". Người theo đạo Hindu . Truy cập 29 tháng 7 2018 .
  60. ^ "Nooyi, Raj Gupta trong số những người Mỹ gốc Á hàng đầu trong kinh doanh". Làm lại. 29 tháng 4 năm 2005 . Truy cập 14 tháng 1, 2008 .
  61. ^ "Zephyr 2009 - Kỷ niệm tinh thần hàng không - Kỹ thuật hàng không vũ trụ, IIT Bombay". aero.iitb.ac.in . Lưu trữ từ bản gốc vào ngày 3 tháng 9 năm 2011 . Truy cập 30 tháng 5 2011 .
  62. ^ "Tổng quan về công ty của Moxtra, Inc". bloomberg .
  63. ^ "Dầu khí Joshi - Đội ngũ của chúng tôi". www.joshioilandgas.com . Truy xuất 2018-07-19 .
  64. ^ "Bản sao lưu trữ". Lưu trữ từ bản gốc vào ngày 14 tháng 7 năm 2014 . Truy xuất 13 tháng 6 2014 .
  65. ^ "Cựu sinh viên xuất sắc-1999 IITB". Học viện Công nghệ Ấn Độ Bombay.
  66. ^ "Khởi công hàng năm lần thứ tám mươi" (PDF) . Viện Công nghệ California. Ngày 8 tháng 6 năm 1979. p. 13.
  67. ^ "Tin tức UCI - UCI bổ nhiệm phó hiệu trưởng Pramod Khargonekar cho nghiên cứu". Tin tức UCI . 2016-06-10 . Truy cập 2017-04-11 .
  68. ^ HOMAS LIN, ERICA KLARREICH. "Những gì nó cần để giành được danh hiệu khoa học máy tính cao nhất thế giới". Tạp chí Quanta . Lưu trữ từ bản gốc vào ngày 14 tháng 8 năm 2014 . Truy xuất 14 tháng 8 2014 .
  69. ^ "Sơ yếu lý lịch về RRI". Viện nghiên cứu Raman. 2017. Được lưu trữ từ bản gốc vào ngày 2004 / 02-09.
  70. ^ "Tổng thống Obama công bố nhiều bài viết quản trị quan trọng hơn". Bộ Năng lượng Hoa Kỳ . Truy cập 30 tháng 11 2011 .
  71. ^ http://www.whitehouse.gov/the-press-office/2012/05/15/presquil-nominations-and-withdrawal -sent-senate
  72. ^ "Trung tâm Victor Menezes sẽ được khai trương vào thứ bảy". Thời đại Ấn Độ .
  73. ^ "Pranav Mology | Giao diện chất lỏng". ambient.media.mit.edu . Lưu trữ từ bản gốc vào ngày 21 tháng 7 năm 2011 . Truy cập 8 tháng 6 2011 .
  74. ^ "Cựu sinh viên xuất sắc" . Truy cập 27 tháng 10 2016 .
  75. ^ "Ăn trưa với BS: Dinesh Mohan". Tiêu chuẩn kinh doanh .
  76. ^ "CHI TIẾT TIỆN ÍCH- SWAYAM". Chính phủ Ấn Độ .
  77. ^ "Giám đốc Jag Mundhra qua đời ở tuổi 64". Thời đại Ấn Độ .
  78. ^ "Hồ sơ về CSIR" (PDF) . Hội đồng nghiên cứu khoa học và công nghiệp . 2018-01-23 . Truy cập 2018-01-23 .
  79. ^ "Trong cuộc trò chuyện với Giáo sư NK Naik".
  80. ^ "Tiến sĩ Arun Netravali đã trao giải thưởng Marconi uy tín 2017".
  81. ^ "Hồ sơ quản lý - Nandan M. Nilekani". infosys .
  82. ^ "Tiểu sử - Nitin Nohria". drfd.hbs.edu . Truy xuất 30 tháng 5 2011 .
  83. ^ "Panda, D - Hồ sơ khoa". www.bio.iitb.ac.in . 2017-12-19 . Truy cập 2017-12-19 .
  84. ^ "Người đàn ông ở Goa, Manohar Parrikar, đã đi từ Kar Sevak đến Bộ trưởng". huffingtonpost .
  85. ^ Trợ lý giáo sư tại IGIDR, Mumbai
  86. ^ "Bản sao lưu trữ". Lưu trữ từ bản gốc vào ngày 10 tháng 4 năm 2014 . Truy cập 5 tháng 4 2014 .
  87. ^ "Madan Rao - Cựu sinh viên xuất sắc 2016". Viện Công nghệ Ấn Độ, Bombay . 2017-10-22 . Truy cập 2017-10-22 .
  88. ^ "IIT-Bombay nhận được món quà trị giá 3 triệu đô la - Hindustan Times". hindustantimes.com . Mumbai. Ngày 5 tháng 1 năm 2011. Lưu trữ từ bản gốc vào ngày 10 tháng 1 năm 2011 . Truy cập 19 tháng 5 2011 .
  89. ^ "Cựu Giám đốc MICA Atul Tandan qua đời". Ấn Độ Express . Ngày 2 tháng 3 năm 2015 . Retrieved 5 March 2015.
  90. ^ http://www.iitb.ac.in/alumni/en/awards/2015/distinguished-alumnus/prof-ramakrishna-vijayacharya-hosur Distinguished Alumni 2015
  91. ^ Dr. Romesh Wadhwani Archived 24 October 2012 at the Wayback Machine.
  92. ^ "I was only passing through filmmaking: Mansoor Khan". Times of India.
  93. ^ "Lalit Surajmal Kanodia: Executive Profile & Biography". Bloomberg.
  94. ^ "Banks under PCA are on the mend: Viral Acharya". The Economic Times.
  95. ^ "Bhavish Aggarwal & Ankit Bhati: The men behind Olacabs". The Economic Times. 25 Oct 2014.

External links[edit]


visit site
site

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét